-

THÔNG TIN QUAN TRỌNG VỀ NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ CHO NGƯỜI MỚI TÌM HIỂU

27/08/2019

Hầu hết các lái xe đều biết cần phải thêm nước làm mát mỗi khi mực nước xuống dưới mức khuyến nghị. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ tầm quan trọng của loại dung dịch này và cần phải sử dụng loại nào cho phù hợp với chiếc xe của mình.

Cũng giống như dầu nhờ động cơ, nước làm mát cũng có những tính năng cơ bản giúp trung chuyển nhiệt tỏa ra từ động cơ và chống đông khi nhiệt độ môi trường xuống thấp. Phụ thuộc vào từng loại xe mà sẽ cần sử dụng những loại nước làm mát có các phụ gia khác nhau. 

Nước làm mát giúp gì cho động cơ của chúng ta?

Nước làm mát động cơ có khả năng duy trì trạng thái lỏng của nước ở nhiệt độ rất thấp (dưới 0 ° C), và không để nó bay hơi ở nhiệt độ rất cao (trên 100 ° C). Từ đó, giữ cho động cơ hoạt động trơn tru trong mọi điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt nhất. Bên cạnh vai trò giải nhiệt động cơ, hầu hết các dung dịch làm mát còn có khả năng bảo vệ động cơ: Không gây đóng cặn, Chống gỉ sét và chống ăn mòn các cấu kiện của động cơ.

Thành phần chính của nước làm mát là gì?

Ethylene Glycol là thành phần chính trong công thức điều chế nước làm mát động cơ trong hơn 70 năm. Nó chiếm khoảng 90% hàm lượng các chất làm mát. 10% còn lại là những phụ gia đặc biệt tạo nên các tính năng riêng biệt của từng loại nước làm mát. Silicate là một chất ức chế ăn mòn tuyệt vời, và nó là một trong những chất phụ gia tốt nhất được sử dụng trong chất làm mát.

Silicate hoạt động trên tất cả các kim loại của hệ thống làm mát. Nó rất hiệu quả trên nhôm, một loại vật liệu mà hầu hết các động cơ và hệ thống làm mát được tạo ra ngày nay. Rất nhiều nhà sản xuất sử dụng Silicat trong dung dịch làm mát động cơ, mặc dù nhiều nhà sản xuất châu Á (đặc biệt là ở Nhật Bản) sử dụng chất làm mát không chứa Silicat.

Khi nào cần thêm/thay nước làm mát?

Trước những chuyến đi xa, hãy thực hiện việc kiểm tra mực nước làm mát xem có đang ở mức khuyến nghị hay không. Nếu nó ở dưới vạch "Low", hãy châm thêm nước làm mát cùng loại (cùng màu) với nước làm mát mà bạn đang sử dụng. Việc trộn lẫn (đổ lẫn) 2 loại nước làm mát khác màu là một ý tưởng không hề hay chút nào. Bạn nên dành một chút thời gian để tìm hiểu về ý nghĩa màu sắc của nước làm mát. Nó thực sự khá thú vị!

Có thể bạn không để ý, nhưng sự thật là chất lượng nước làm mát động cơ được cải thiện qua từng năm. Bằng chứng là khoảng thời gian bạn cần thay thế chúng ngày một kéo dài. Nếu như cách đây 20 năm về trước, thời gian khuyến nghị thay nước làm mát là 2 năm, thì 10 năm sau con số này đã nâng lên tành 5 năm. 

Trong nhiều loại xe hiện đại ngày nay, một hệ thống làm mát được thiết kế để cho phép tối đa 10 năm (hoặc lên đến 200.000 dặm) trước khi cần thêm nước làm mát mới. Trong thực tế, một số phương tiện đã được đảm bảo không cần thêm chất làm mát trong suốt vòng đời sử dụng của chúng.