-

GIẢI MÃ VỀ MÀU DUNG DỊCH LÀM MÁT ĐỘNG CƠ

03/08/2020

Nhiều người thắc mắc về màu sắc của dung dịch nước làm mát động cơ. Liệu nước có màu xanh có tốt hơn nước có màu đỏ hoặc ngược lại? Ý nghĩa màu sắc của chúng là gì? Có ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn của mỗi dòng xe hay không?

Phải khẳng định rằng, chất lượng và tính năng của nước làm mát không hề bị phụ thuộc vào màu sắc của chúng. Vậy thì những màu sắc khác nhau của nước làm mát có ý nghĩa gì trong việc lựa chọn?

Ý nghĩa màu sắc của dung dịch nước làm mát động cơ

Thứ nhất, bạn cần biết rằng, với mỗi nhà sản xuất nước làm mát, họ lại "độc quyền" cho mình những màu sắc khác nhau. Với ICP, chúng tôi có 2 màu nước làm mát là xanh và đỏ. Với Prestone có màu xanh, màu vàng, màu cam, màu hồng, màu tím.

Dung dịch nước làm mát động cơ có nhiều màu sắc.

Thứ 2, nói đến nước làm mát, là nói đến chất chống đông (Anti Freeze). Tất cả các chất chống đông thuộc một trong ba loại cơ bản. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một sự hiểu biết ngắn gọn về nhau và tại sao chúng không tương thích với nhau. Nghĩa là chúng không nên được trộn lẫn với nhau khi sử dụng.

Công nghệ axit vô cơ (Inorganic Acid Technology - IAT): Ethylene glycol là hóa chất cơ bản của nó được sử dụng trong khoảng 70 năm trở lại đây. Nước làm mát này thường có màu xanh là cây tươi (bright green).

Công nghệ có các chất phụ gia là Silicat và Phosphat (chất ức chế ăn mòn) làm cho nó tương thích với các thành phần hệ thống làm mát bằng đồng, gang và nhôm. Được sử dụng trong những chiếc ô tô đời cũ cho đến giữa những năm 90 ở Hoa Kỳ.

Công nghệ axit hữu cơ (Organic Acid Technology - OAT): Propylene glycol là chất được sử dụng trong công nghệ này. Được đánh giá là ít động hại hơn với trẻ em và vật nuôi so với nước làm mát được làm từ công nghệ IAT.

Được sử dụng trong hầu hết các xe đời mới hơn, không chứa silicat hoặc phốt phát nhưng có các cực và axit hữu cơ trung hòa (chất ức chế ăn mòn). Bảo vệ các bộ phận bằng nhôm khỏi nhiệt độ cao. Thông thường, chúng có màu cam hoặc đỏ.

Công nghệ axit hữu cơ Hybrid (Hybrid Organic Acid Technology - HOAT): Nước làm mát loại này thường có màu vàng. Nhưng chúng cũng có các màu khác như xanh lá cây, hồng, xanh dương, đỏ và cam, dẫn đến nhiều sự hiểu nhầm. Nước làm mát công nghệ Công nghệ axit hữu cơ Hybrid được bổ sung Silicat để chống sự an mòn nhôm. Chúng được chỉ định dùng cho những đời xe từ năm 2020 trở đi.

Xe của bạn nên sử dụng màu nước làm mát nào?

Như một hướng dẫn nhanh, nếu bạn đổ thêm nước làm mát, hãy sử dụng màu giống như màu đang có trong bình chứa của xe.
Bạn có thể kiểm tra trong sổ tay chủ sở hữu ô tô của bạn để xem chính xác loại chất làm mát để thêm vào xe của bạn. Ví dụ, Toyota có màu xanh lá cây và đỏ, nhưng nó phụ thuộc vào năm và kiểu xe.

Đừng bao giờ trộn những loại nước làm mát khác màu ào với nhau để sử dụng. Trộn lẫn các loại nước làm mát có màu khác nhau có thể làm hỏng bộ tản nhiệt và hệ thống làm mát của xe ô tô. Dẫn đến hư hỏng động cơ/ống nước. Từ đó, dẫn đến các chi phí thay thế tốn kém không đáng có.