-

Dấu hiệu nhận biết cảm biến túi khí bị lỗi và cách khắc phục

07/02/2020

Túi khí là trang bị an toàn không thể thiếu trong xe ô tô. Trường hợp xảy ra tai nạn hoặc phanh khẩn cấp, túi khí có thể giúp bạn bảo vệ, hạn chế tổn thương phần đầu và phần ngực.

DẤU HIỆU CẢM BIẾN TÚI KHÍ BỊ LỖI

PIN TÚI KHÍ HẾT ĐIỆN

Đây là một trong những dấu hiệu chính báo hiệu túi khí bị lỗi. Pin túi khí bị hết điện khi pin của xe hết điện, điều này giải thích vì sao đèn cảm biến trên xe của bạn nhấp nháy đến khó chịu. Cách giải quyết đơn giản là chỉ cần sạc pin cho xe để chấm dứt tình trạng này.

CUỘN DÂY TÚI KHÍ BỊ LỖI

Cuộn dây túi khí giúp duy trì sự kết nối giữa túi khí và vô lăng. Cuộn dây này có nhiệm vụ kiểm soát nguồn điện giữa hai bộ phận này. Bạn sẽ không thể tránh khỏi việc cuộn dây bị ăn mòn khi mà nó liên tục phải co vào, giãn ra trong một thời gian dài. Và dấu hiệu này cũng trở thành nguyên nhân khiến đèn cảm biến túi khí phát sáng trên bảng điều khiển.

MODULE TÚI KHÍ BỊ HỎNG

Module túi khí có nhiệm vụ kiểm soát hệ thống túi khí chung và do đó giúp đảm bảo việc đo đạc sự an toàn. Việc tiếp xúc với hơi ẩm thường xuyên sẽ xuất hiện sự bào mòn và đoản mạch nhiễu loạn toàn bộ mạng điện và do đó một mật mã được tạo ra trên bảng điều khiển. Giải pháp là module có thể được tái lập trình hoặc thay thế dựa trên tính nghiêm trọng của vấn đề. Ngoài ra người dùng cũng có thể sử dụng những công cụ chẩn đoán để hiểu được những mật mã này hoặc đưa đến một bên sửa chữa chuyên nghiệp.

CHỐT ĐAI AN TOÀN BỊ LỖI

Đèn cảm biến là một bộ phận khá “ nhạy cảm”, bất kỳ một chi tiết nhỏ nào bị chệch đi so với tiêu chuẩn nó cũng sẽ báo sáng. Bởi vậy, nếu chốt đai an toàn không được cài một cách chính xác thì đèn cảm biến phát sáng là chuyện hiển nhiên.

Khi bộ tự căng đai an toàn gặp trục trặc thì đèn cũng sẽ sáng lên. Bộ tự căng đai an toàn mục đích là kéo căng hoặc nới nỏng đai an toàn khi bị tác động.

CÁCH KHẮC PHỤC CẢM BIẾN TÚI KHÍ BỊ LỖI

Cách khắc phục cảm biến túi khí bị lỗi

CÀI ĐẶT LẠI CẢM BIẾN TÚI KHÍ

Khi gặp những dấu hiệu nhận biết cảm biến túi khí bị lỗi, bạn cần khắc phục bằng cách định vị và cài đặt lại cảm biến túi khí. Mỗi xe có một vị trí cài đặt cảm biến túi khí, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để xem vị trí ở đâu. Tuy nhiên bạn có thể kiểm tra bảng đồng hồ phía trước, khu vực ghế sau, động cơ và cản trước để tìm cảm biến.

Sau khi tìm được cảm biến, tiến hành cài đặt lại. Thông thường, bộ quét OBD2 có thể đọc được mật mã, do đó bạn có thể tiếp tục chẩn đoán về vấn đề. Tuy nhiên bộ quét có thể được cài đặt lại cũng bằng việc ngắt và tái kết nối điện.

Mở nắp ca pô và xác định vị trí của khối pin. Sau đó bạn có thể nhìn thấy cực âm và dương với ký hiệu + và -. Xoáy đui và tháo đầu dây cáp cực âm bằng cách nới lỏng ốc vít ở đây.

Một khi đầu nối đã được nới ra thì hãy chờ khoảng vài giây. Sau đó nối lại đầu cực âm và vít chặt ốc lại. Quá trình này sẽ cài đặt lại tất cả những cảm biến trong xe và do đó cảm biến túi khí cũng sẽ hoạt động lại bình thường.

TRƯỜNG HỢP CẢM BIẾN TÚI KHÍ CẦN PHẢI THAY THẾ LẠI

Cảm biến túi khí có thể cần được thay thế nếu như những linh kiện bị hỏng hoàn toàn. Nếu phải thay mới, bạn hãy đến những địa điểm sửa xe chuyên nghiệp để người ta thay thế và lắp đặt một cách chính xác. Nếu như  bạn có thể tự thay thế được thì bạn sẽ tốn khoảng 45 USD đến 281 USD (1 triệu đến 6,5 triệu VND).